Khu Mộ Bằng Đá Xanh Qúy Tại Thường Tín Hà Nội

Người miền bắc rất quan trọng trong phong thủy xây mộ cho người chết. Chính vì vậy có những khu lăng mộ được đầu tư rất tỷ mỉ từ các vật liệu xây dựng bằng đá quý có giá trị rất cao.

Bài viết này công viên tâm linh Lạc Hồng Viên xin được giới thiệu đến bạn độc khu ăng mộ bằng đá xanh nổi tiếng được xây dựng từ thế kỷ 18, thờ một vị tướng dưới triều Nguyễn mà người dân nơi đây vẫn quen gọi là Lăng đá Quận Vân thuộc thôn Nỏ Bạn, xã Vân Tảo (huyện Thường Tín, Hà Nội)

Toàn bộ khu lăng rộng khoảng 960 m2, đây là công trình kiến trúc kỳ thú, tất cả vật thể từ con voi đá, chó đá, ngựa đá, nghê đá đến án thư, ngai, bàn đá... đều được chạm trổ, gọt đẽo rất tinh vi.

Theo nhiều người dân sống tại đây kể lại Khu vực lăng mộ từng bị chôn vùi bởi phù sa sau trận vỡ đê sông Hồng lịch sử vào năm 1914. Năm 1986, khu vực mới được phát hiện khi người dân cải tạo ruộng đồng. Trước kia, Lăng đá Quận Vân nằm lọt giữa đồng, bị bỏ hoang. Năm 2019, huyện Thường Tín và thành phố Hà Nội đã tiến hành tôn tạo, bảo tồn di tích, đưa nơi đây trở thành một trong những điểm đến trong hành trình tham quan lăng đá xã Hồng Vân”.

Khu vực lăng đá được chia làm 3 phần rõ rệt: cổng lăng, khu sinh phần và nhà mộ. Mỗi công trình, tượng đá trong lăng mộ là một tác phẩm nghệ thuật với tuổi đời gần 300 năm. Bước qua cánh cổng là hình ảnh tượng đá ngồi canh cửa ở cổng lăng. Hai pho tượng cầm đao tượng trưng cho những người lính tráng bảo vệ cho cung điện vua chúa ngày xưa. Hai bên có cặp tượng voi đối xứng, đây là một trong những cặp tượng voi phục được đánh giá vào hàng đẹp nhất Việt Nam. Tượng voi chắc chắn, được tạc theo lối tả thực, kích cỡ giống voi thật. Loại đá sử dụng là đá nguyên khối, rất khó trong công đoạn chế tác.

Bên cạnh tượng voi là tượng ngựa đối xứng hai bên. Tượng ngựa cũng sử dụng đá nguyên khối, thể hiện hình ảnh ngựa chiến với dây cương và bộ yên ngựa được tạo tác rõ nét. Bức tượng đá toát lên cái hồn của con vật. Tại trung tâm khu lăng mộ là bức tượng hai con chó đá phủ phục trước hương án trung. Hai hương án là hai phiến đá nguyên khối với những hoa văn được chạm lộng và chạm bóng tinh xảo, không thua kém các tác phẩm chạm khắc trên gỗ. Đằng sau hương án là một ngai đá lớn như trong hậu cung các đình làng Việt.

Kết thúc khu lăng mộ là nhà bia và nhà mộ. Nhà bia là nơi ghi lại những thông tin về khu lăng bia cũng như Quận công Đỗ Bá Phẩm. Vòng ra đằng sau, có thể thấy khu nhà mộ giờ chỉ còn phần chóp đỉnh với phần chính vẫn bị chôn vùi. Người dân địa phương kể rằng, khu vực nhà mộ còn rất rộng với đường hầm và hệ thống tự sập nếu bị xâm phạm.

Đáng chú ý ở lăng mộ đá này, chính là những linh vật được người xưa tạo tác vô cùng tinh xảo. Đôi nghê trước cửa nhà bia với miệng ngậm châu ngọc, đầu và cổ được chạm khắc hình vân xoắn. Hình dáng nghê ở lăng Quận Vân là đặc trưng cho nghê của Việt Nam. Con bên trái đặt chân lên quả cầu, con bên phải đặt chân lên nghê con.Năm 1980, một cuộc khai quật khảo cổ với quy mô lớn được hoàn thành thì lăng mộ đá với quy mô lớn hiện ra trước sự ngỡ ngàng của người dân trong vùng. Theo thông tin lịch sử, đá để xây dựng khu lăng được lấy về từ Đông Triều (Quảng Ninh). Đến nay, giới chuyên môn vẫn tiếp tục tìm hiểu việc, bằng cách gì những khối đá nặng hàng chục tấn được vận chuyển về đây với phương tiện thô sơ giai đoạn đầu thế kỷ 18.

Hiện nay khu lăng mộ được quản lý chăm sóc bởi ủy ban xã vân tảo, huyện thường tín. Hàng năm có rất nhiều du khách hiều kỳ hay những nhà khoa học, kiến trúc sư về đây thăm quan để tìm hiều về kĩ thuật xây dựng, vật tư xây dựng của khu lăng mộ.

Kính mời quý khách cùng tham quan khu lăng mộ bằng đá quý qua những hình ảnh thực tế sau:

 

Xem thêm: Lạc Hồng Viên là đơn vị cung cấp các mẫu mộ đá tốt nhất hiện nay

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn & đăng ký thăm quan MIỄN PHÍ 100%

NVKD MR MẠNH

Địa chỉ: Phòng 4B, Tầng 4, Toà Nhà Sông Đà, Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại: 097 1177 368 (24/7 liên hệ dự án MIỄN PHÍ)

Email: manh.lhv@gmail.com

Đăng Ký Thăm Quan Miễn Phí

Quý Khách Hàng gọi Khách Hàng gọi 0971177368 hoặc gửi email để đăng ký thăm quan miễn phí vào chiều thứ 7 hàng tuần.

Chủ đầu tư: Công ty Cổ Phần đầu tư xây dựng & thương mại toàn cầu

Trụ sở: Chủ Đầu Tư: Số 683 Lạc Long Quân, Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội

Tel: 0971177368

Email: manh.lhv@gmail.com

Đơn vị quản lý khai thác dịch vụ:

Chi nhánh Công ty Cổ Phần đầu tư xây dựng & thương mại toàn cầu - Lạc Hồng Viên

Địa chỉ: Đơn Vị Được Giới Thiệu Và Phân Phối NirVaLand : Phòng 4B, Tầng 4, Tòa nhà Sông Đà, Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Chat Zalo