Tục Tảo Mộ Cuối Năm Và Nét Đẹp Văn Hóa Tảo Mộ Của Người Việt Tại Nghĩa Trang Lạc Hồng Viên

Ý nghĩa của tục tảo mộ cuối năm

Để tưởng nhớ người đã khuất vào mỗi dịp cuối năm người dân Việt Nam có văn hóa là lo sửa sang, thăm viếng phần mộ của người thân, làm sạch đẹp nơi an nghỉ của ông bà tổ tiên, người thân của mình. Truyền thống tâm linh người Việt tin rằng, khi năm mới đến tất cả mọi thứ đều phải được chuẩn bị, sửa sang cho mới mẻ, kể cả nơi an nghỉ của ông bà, người thân. Tục ngữ Việt Nam có câu “cao nấm ấm mồ”. Vì vậy, sửa sang nấm mồ cũng là một trong những việc hiếu đạo của con cái, thể hiện lòng kính trọng đối với đấng sinh thành, và các bậc tổ tiên đã khuất.

Tảo mộ trước Tết nguyên đán là nét đẹp văn hoá của người Việt, là cách để con cháu "giao lưu" với tổ tiên, để gia tiên phù hộ cho con cháu sức khỏe, tài lộc. Đây không chỉ là là một phong tục phổ biến của người dân Việt khắp mọi miền đất nước, còn là một hoạt động mang tính dòng tộc rõ nét. Đặc biệt, những dòng tộc lớn thường có những ngày tảo mộ được quy định rất cụ thể, thường ghi trong gia phả như một truyền thống của dòng tộc để con cháu ở các thế hệ sau tiếp tục thực hiện, cũng để thắt chặt tình yêu thương, đoàn kết đồng thời cũng mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.Vì thế gia đình nào bận mấy cũng thu xếp thời gian tảo mộ cuối năm.

Về quê tảo mộ mỗi dịp xuân về đã trở thành một truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Đó cũng là thể hiện của tình cảm hướng về với nguồn cội. Khi sắp đến Tết Nguyên đán, người thành thị cũng luôn sắp xếp thời gian để đi thăm viếng, chăm sóc phần mộ ông bà, cha mẹ, người thân của mình để tỏ lòng hiếu thuận. Thăm viếng phần mộ tổ tiên cũng là nét đặc trưng của văn hóa cổ truyền, một tục lệ trong “đạo thờ ông bà” của dân tộc ta vốn từ lâu đã trở thành truyền thống. Dù tất bật thế nào đi chăng nữa trong cuộc mưu sinh, dù cả năm bôn ba làm ăn ở nơi xa, nhưng chốn quay về vẫn là gia đình. Nhiều gia đình cho rằng mỗi dịp tảo mộ cũng là một dịp giãi bày với ông bà, tổ tiên những chuyện đã xảy đến trong năm với cả gia đình, dòng họ; cũng là để thành tâm mời ông bà tổ tiên chuẩn bị cùng về ăn Tết với gia đình. Người Việt cổ tin rằng, nếu chăm chút đến mộ phần tổ tiên, thì sẽ được tổ tiên phù hộ độ trì cho công việc hanh thông, sức khỏe dồi dào. Cho dù niềm tin ấy chưa bao giờ được lý giải về mặt khoa học một cách thấu đáo, thì đó cũng là một niềm tin đáng trân trọng bởi nó hướng thiện.

Đi tảo mộ cẩn chuẩn bị những gì?

Khi đi tảo mộ cuối năm, việc chuẩn bị những vật phẩm cúng lễ sao cho đúng và đủ là vô cùng quan trọng. Có nhiều người vì không biết rõ đi tảo mộ cần chuẩn bị những gì ngày Tết nên đã phạm phải những sai lầm không nên có, vô cùng đáng tiếc. Gia đình có thể chuẩn bị lễ chay hoặc lễ mặn tùy ý, nhưng theo quan niệm hiện nay, người ta thường chọn lễ chay để tránh sát sinh, tránh gây thêm tội nghiệp cho người đã khuất, mong họ có thể sớm siêu thoát. Nhưng dù là lễ chay hay mặn thì có một số lễ vật là không thể thiếu như: Đèn, chè, rượu, nước trong, tiền vàng, trầu cau, hương và quả.

Đối với lễ chay, cần chuẩn bị thêm bánh trái, gạo, muối, bỏng, chén mật, xôi chè, bơ. Lễ mặn thì có thêm chân giò, gà luộc, rượu thịt hoặc khoanh giò. 

Khi vào lễ, gia chủ thắp hương, thắp đèn và khấn vái theo bài cúng khi đi tảo mộ. Trong lúc đợi hương tàn, con cháu có thể bắt tay vào dọn dẹp, tu sửa cho mộ phần. Khi hương cháy đến hơn 2/3 tức là lễ tạ, gia chủ tiến hành hóa vàng và có thể xin lộc về để làm lễ cúng gia thần, gia tiên ở nhà.

Những lưu ý khi đi tảo mộ cuối năm

- Không nên đi cúng tế ở nơi hẻo lánh, tốt nhất nên đi những con đường mà mọi người hay đi để tránh gặp nguy hiểm. Hơn nữa, theo quan niệm phong thủy, đi đến những nơi như vậy sẽ dễ nhiễm tà khí, nếu như thật sự cần đi thì nên đi cùng nhiều người.

- Khi đi cúng tế và tảo mộ cần phải chân thành, trên đường đi nếu có mộ, dù đi hay đứng lại đều cần phải lễ độ cung kính. Trong quá trình tảo mộ không nên làm lộn xộn quá nhiều các mảnh đất vụn đá vụn để tránh ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

- Mộ phần của tổ tiên cần phải được quét dọn cỏ dại, thêm đất mới và hoa tươi, đừng quên quét dọn cả phía sau mộ. Khi làm mới lại diện mạo của mộ phần, trong lòng nhất thiết phải thật cung kính.

-  Khi tảo mộ, không nên dẫm đạp lên mộ của nhà khác hoặc đá vào đồ cúng trên mộ của người khác, nếu không sẽ đem lại điều không may cho bản thân. Đặc biệt là những trẻ vị thành niên lại cần phải chú ý.

- Nếu như con gái đi tảo mộ, tốt nhất là tránh trong thời kỳ hành kinh. Phụ nữ có thai cũng không nên đi tảo mộ.

- Những bạn có khí trường yếu, tốt nhất là về nhà bước qua chậu lửa hoặc rắc nước lá bưởi để xóa bỏ năng lượng xấu. Trong cuộc sống thường ngày chúng ta rất hay thấy có người đi tảo mộ về bị sốt hoặc cảm thấy không khỏe, cũng có thể dùng cách này để tránh.

- Bởi vì tảo mộ cũng thường là khoảng thời gian người thân tụ tập lại với nhau, lúc này cần chú ý không được chụp ảnh tập thể ở xung quanh mộ.

- Khi tảo mộ, cần chú ý sửa sang bốn phía của ngôi mộ. Thứ nhất là để tỏ lòng kính trọng với những người đã khuất, thứ hai là để xem xét tình hình của mộ. Nếu như xung quanh mộ có nước (nước có thể vào bên trong hoặc vũng nước rất sát mộ) sẽ có ảnh hưởng không tốt cho vận thế của của người đời sau.

Tục tảo mộ ở dự án công viên tâm linh lạc hồng viên

Những ngày cuối năm tại Công viên Tâm linh Lạc Hồng Viên lại nhộn nhịp đón các gia đình con cháu, thân nhân của những người thân đang an nghỉ tại Lạc Hồng Viên lên thăm viếng phần mộ, thắp hương, tảo mộ, báo cáo kết quả một năm qua của gia đình và mời tổ tiên, ông bà về ăn tết.

Ông Trần Tuấn Anh – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương Mại Toàn cầu cho biết: "Để tiếp tục gìn giữ và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và mong muốn mang lại không gian ấm áp tràn ngập không khí Tết, đậm nét xuân sang, Ban lãnh đạo Công ty quyết định tổ chức chương trình “Tuần lễ tảo mộ tại Công viên Tâm linh Lạc Hồng Viên và chương trình “Tết về trên Lạc Hồng Viên”.

Đặc biệt, với chương trình Tết trên Lạc Hồng Viên, chúng tôi mong muốn toàn bộ khuôn viên phần mộ đã có hương linh an nghỉ đều được tô thắm bằng sắc hồng đào của hoa đào, màu cam của những cây quất, màu đỏ rực của hoa trạng nguyên và sắc vàng của hoa cúc. Vì thế, tại vườn ươm cây của đơn vị sẽ cung cấp số lượng lượng lớn các loại cây trên để phục vụ khách hành có nhu cầu”.

Còn đồi với các khách hàng ở Lạc Hồng Viên tất cả đều chia sẻ Dù bận đến mấy đi chăng nữa trong cuộc sống, dù cả năm bôn ba làm ăn ở nơi xa thì những gia đình có phần mộ an nghỉ tại đây đều cố gắng sắp xếp thời gian trở về dự án để tảo mộ, sửa sang những phần mộ của tổ tiên, sắp lễ, thắp nén tâm nhang mời người thân đã quá cố về ăn tết. Những khách ở xa không thể về được thì khách hàng vẫn thể hiện lòng thành kính qua việc nhờ nhân viên công ty thực hiện công việc tạo mộ thay gia đình bằng dịch vụ thay người thân chăm sóc tại Lạc Hồng Viên

Hình ảnh thực tế: 

Vào thời điểm cận Tết Nguyên đán Canh Tý, những người con xa quê hương, nay về ăn Tết đều tìm đến những phần mộ thắp nén hương thơm mời người quá cố về nhà đón Tết.

Cuối năm người dân tấp nập tới dự án công viên nghĩa trang lạc hồng viên để chăm sóc những phần mộ, sắp lễ, thắp nén tâm nhang mời người thân đã quá cố về ăn tết.

Mộ phần của tổ tiên được quét dọn, nhổ cỏ dại, thêm đất mới và hoa tươi trước ngày 23 tháng Chạp.

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn & đăng ký thăm quan MIỄN PHÍ 100%

NVKD MR MẠNH

Địa chỉ: Phòng 4B, Tầng 4, Toà Nhà Sông Đà, Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại: 097 1177 368 (24/7 liên hệ dự án MIỄN PHÍ)

Email: manh.lhv@gmail.com

Đăng Ký Thăm Quan Miễn Phí

Quý Khách Hàng gọi Khách Hàng gọi 0971177368 hoặc gửi email để đăng ký thăm quan miễn phí vào chiều thứ 7 hàng tuần.

Chủ đầu tư: Công ty Cổ Phần đầu tư xây dựng & thương mại toàn cầu

Trụ sở: Chủ Đầu Tư: Số 683 Lạc Long Quân, Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội

Tel: 0971177368

Email: manh.lhv@gmail.com

Đơn vị quản lý khai thác dịch vụ:

Chi nhánh Công ty Cổ Phần đầu tư xây dựng & thương mại toàn cầu - Lạc Hồng Viên

Địa chỉ: Đơn Vị Được Giới Thiệu Và Phân Phối NirVaLand : Phòng 4B, Tầng 4, Tòa nhà Sông Đà, Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Chat Zalo