Các Dự Án Nghĩa Trang Không Đủ Đáp Ứng Nhu Cầu Án Táng Cho Người Dân Hà Nội

Thực Trạng Nghĩa Trang Hà Nội

Hà Nội hiện này có khoảng 2.682 nghĩa trang với diện tích khoảng 2.397ha. Hiện hầu hết các nghĩa trang cũ của Hà Nội đều đã quá tải, không đủ đáp ứng nhu cầu của người dân, chưa kể việc gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan thành phố. Theo Quy hoạch nghĩa trang Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 8-4-2014, tới đây nhiều nghĩa trang lớn của thành phố sẽ phải đóng cửa. Chính vì vậy Hà Nội đang dần thực hiện “Từng bước di chuyển các phần mộ riêng lẻ về nghĩa trang tập trung, ngừng hoạt động và đóng cửa các nghĩa trang riêng lẻ”.

Hà Nội hiện có 6 nghĩa trang tập trung là Yên Kỳ, Vĩnh Hằng, Thanh Tước, Mai Dịch, Văn Điển và Sài Đồng với tổng diện tích 104ha. Tuy nhiên, các nghĩa trang lớn như Yên Kỳ 1 và Văn Điển đã hết diện tích chôn cất mới. Thời gian tới, các nghĩa trang khác như Mai Dịch, Xuân Đỉnh, Vạn Phúc, Sài Đồng... cũng sẽ bị lấp đầy và tiếp tục đóng cửa. Dự kiến, thành phố cũng sẽ phải di dời hơn 287.000 ngôi mộ trong khu vực phát triển đô thị (chiếm 20% số mộ phải di chuyển).

Các Nghĩa Trang Không Đủ Cho Nhu Cầu An Táng Lâu Dài

Mấy năm trở lại đây, xu hướng tìm đất xây mộ như một cách báo hiếu cho cha mẹ trở nên khá phổ biến, thậm chí, có nhiều gia đình chở người thân đến tận nơi xem và tự chọn cho mình nơi an nghỉ cuối cùng hợp phong thủy, cảnh quan đẹp dịch vụ tốt.

Nắm bắt được nhu cầu của xã hội, các nhà đầu tư công viên nghĩa trang đã mạnh dạng đầu tư xây dựng mô hình công viên nghĩa trang hiện đại để góp phần giải quyết nhu cầu an táng của người thủ đô. Tiêu biểu ở khu vực phía Bắc có Lạc Hồng Viên thuộc tỉnh Hòa Bình có diện tích 98ha và Thiên Đức Vĩnh Hằng Viên, tỉnh Phú Thọ diện tích 90ha.

Lạc Hồng Viên và thiên đức vĩnh hằng viên là 2 mô hình công viên nghĩa trang hiện đại ngoài phần mộ chủ đầu tư rất chú trọng trong việc xây dựng cảnh quan và các khu dịch vụ. tỷ lệ để mộ khá thấp ở lạc hồng viên chỉ khoảng 33%. Chính vì vậy tổng số mộ có thể đáp ứng là không cao. Theo tìm hiểu tổng số mộ có thể đáp ứng ở 2 nghĩa trang trên chỉ khoảng 50.000 phần.

Theo tìm hiểu của chúng tôi năm 2020, dân số Hà Nội đạt 8 triệu người. Số người chết là 30.000 người/năm . trong đó 30% dự kiến chôn cất tại quê nhà, 70% mai táng ở TP. Hà Nội và các vùng lân cận. như vậy có thể thế thực trạng đất nghĩa trang ở Hà Nội hiện nay cung luôn không đủ so với nhu cầu an táng của người dân. Chính vì thế đất nghĩa trang hiếm và giá đất nghĩa tăng chóng mặt là chuyện bình thường. Chi phí trọn gói cho một phần mộ ở những dự án công viên nghĩa trang lên đến cả 100 triệu còn với các gia đình có nhu cầu tìm mua một khu để quy tập mộ cũng phải bỏ ra từ 10 triệu – 20 triệu/m2 mới tìm được vị trí ưng ý.

Những Phương Án Giải Quyết Nhu Cầu Án Táng Của Người Dân Thủ Đô

Câu hỏi đặt ra là sau khi các nghĩa trang trong thành phố và cả những mô hình công viên nghĩa trang của tư nhân rồi sẽ mới kín chỗ, Thành phố làm thế nào để giải quyết cho nhu cầu tiếp theo những năm tới?

Theo nhiều chuyên gia quy hoạch thành phố đang xã hội hóa nghĩa trang chứ chưa có chiến lược lâu dài và bền vững. Quỹ đất giới hạn mà hễ TP chuyển nghĩa trang đi các tỉnh thì các tỉnh lại không chịu. TP cứ nở ra, thành ra, các nghĩa trang cũ vừa nằm trong nội thành lại vừa tiếp tục bị quá tải và thiếu đất.

Nhà nước đã có những tuyên truyền tích cực trong việc thay đổi phương thức cải táng, thay bằng điện táng, hỏa táng… Đến năm 2035, VN bắt đầu bước vào thời kỳ dân số già, nếu không có chiến lược đón đầu, tính trước quy hoạch cho những khu dưỡng lão và nghĩa trang thì vài chục năm sau, đây sẽ là vấn nạn cho đô thị.

Có thể thấy hiện nay Lạc Hồng Viên là đơn vị đầu tư xây dựng mô hình công viên nghĩa trang đang là bải bài nhất với vị trí rất gần Hà nội, phong thủy tự nhiên và thiết kế cảnh quan đẹp… với cách làm quy mô, đầu tư công nghệ hiện đại đã phần nào giúp thành phố giải quyết nhu cầu cấp bách. Nếu có thể mở rộng dự án thì đó là một phương án rất hợp lý.

 

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn & đăng ký thăm quan MIỄN PHÍ 100%

NVKD MR MẠNH

Địa chỉ: Phòng 4B, Tầng 4, Toà Nhà Sông Đà, Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại: 097 1177 368 (24/7 liên hệ dự án MIỄN PHÍ)

Email: manh.lhv@gmail.com

Đăng Ký Thăm Quan Miễn Phí

Quý Khách Hàng gọi Khách Hàng gọi 0971177368 hoặc gửi email để đăng ký thăm quan miễn phí vào chiều thứ 7 hàng tuần.

Chủ đầu tư: Công ty Cổ Phần đầu tư xây dựng & thương mại toàn cầu

Trụ sở: Chủ Đầu Tư: Số 683 Lạc Long Quân, Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội

Tel: 0971177368

Email: manh.lhv@gmail.com

Đơn vị quản lý khai thác dịch vụ:

Chi nhánh Công ty Cổ Phần đầu tư xây dựng & thương mại toàn cầu - Lạc Hồng Viên

Địa chỉ: Đơn Vị Được Giới Thiệu Và Phân Phối NirVaLand : Phòng 4B, Tầng 4, Tòa nhà Sông Đà, Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Chat Zalo