Những Điều Cần Biết Và Cần Tránh Trong Phong Tục Ma Chay Việt

 

Dân gian việt nam có câu “có thờ có thiêng có kiêng có lành'', nếu không kiêng kỵ mà phạm phải những điều cấm kị gia đình rất dễ gặp xui xẻo, nhưng điều chẳng lành thậm trí nặng có thể bị trùng tang.

những điều kiêng kị trong tang lễ việt nam

Dưới đây là những điều kiêng kỵ trong ma cha mà bạn cần biết để tránh

1. Đối với người chết vì nạn sông nước

Với những người bị nạn sông nước, tuyệt đối người thân không được lại gần hoặc trực tiếp tham gia cứu nạn. Bởi vì  Khi người sắp chết đuối thấy người thân thì tình yêu và sự tủi thân sẽ làm họ xúc động và huyết áp tăng cao. Và càng lên cao khi gặp người thân bên cạnh mình do vậy thường bị hộc máu tai và máu mũi. Lúc đó sự sống và cái chết rất mong manh người thân càng tránh xa thì nguy cơ cứu được càng cao

Trong trường hợp người bị tử nạn do đuồi nước cần làm lễ bắc cầu, vì khi người bị đuối nước linh hồn thường không được siêu thoát, vất vưởng nơi bị đuối. Khi đó làm lễ bắc cầu sẽ cứu độ dẫn dắt linh hồn về nơi cửa Phật.

2. Kiêng kỵ với người treo cổ tự tử

Trường hợp người bị chết do thắt cổ (tự tử hoặc do người khác cưỡng sát), nếu phát hiện người đó đã chết hẳn, người ta sẽ dùng dao chém đứt sợi dây khi người đó còn treo lơ lửng chứ không cởi tháo sợi dây ra bởi theo tín ngưỡng dân gian, chỉ bằng cách chém đứt sợi dây, mối oan nghiệt mới dứt và gia đình người đó mới tránh được họa chết vì thắt cổ theo đuổi.

3. Kiêng kỵ với trường hợp con chết trước cha mẹ

Trong trường hợp con chết trước cha mẹ, ở một số địa phương miền Bắc thường không để cha mẹ đưa tang con vì  do quá đau thương cho con mà cha mẹ có thể ngất lịm đi hoặc chết trên đường đưa tang, bên huyệt con. Tục kiêng kỵ này nhằm làm vơi nỗi đau buồn và tránh nạn trùng tang.

4. Kiêng nhập quan vào giờ xấu, ngày xấu

Khi có người chết cần xem tuổi để trọn giờ tốt, ngày tốt để vào quan và đưa tang ra đồng, Tránh vào quan giờ xấu để tránh các chuyện không may, trùng tang

Không để chó, mèo nhảy qua xác người chết

Khi thi hài chưa đặt vào quan tài, con cháu và người thân của người quá cố phải cử nhau coi giữ ngày đêm và không để chó mèo nhảy qua xác người chết nhằm tránh hiện tượng quỷ nhập tràng (người chết bật dậy, rồi sau đó đuổi theo để bắt người).

5. Không dùng vật dụng của người sống cho người đã chết

Khi chôn cất, người ta kiêng dùng quần áo, đồ dùng của người đang sống cho người đã chết vì họ cho rằng những đồ vật đó đã mang hơi của người sống.

Nếu để người chết mang đi tức là đã chôn một phần của người sống, có thể khiến cuộc sống của người đó không trọn vẹn như bị ngớ ngẩn, đần độn, hay quên, lú lẫn….

Và nhớ phải để những vật dụng thường dùng của người đã chết vào quan tài hoặc phần huyệt, tránh trưởng hợp linh hồn người chết về nhà đồi vật dụng.

6. Kiêng để nước mắt nhỏ vào thi hài người chết

Trong quá trình khâm niệm, phải kiêng để nước mắt của con cháu nhỏ vào thi hài người chết vì sợ sau này con cháu sẽ làm ăn khó khăn, và cũng để tránh hiện tượng “quỷ nhập tràng”.

Vì thế, người trực tiếp khâm niệm (thường là người nhà) không được khóc khi đang tiến hành các thao tác khâm niệm.

Những người khác dù có thương xót người quá cố đến đâu thì khi khóc cũng phải đứng cách thi hài một quãng để tránh nước mắt nhỏ vào.

7. Cần tạ mộ khi mộ bị động

Mộ phần được con cháu luôn luôn trông nom cẩn thận. Tuy nhiên, khi mộ bị động hoặc vì súc vật đào sụt, hoặc vì rễ cây ăn vào xương cốt, thì người ta tin rằng ông cha ứng mộng hay ứng điềm cho con cháu hay. Nếu con cháu không biết trong nhà sẽ có người đau ốm, hoặc công việc làm ăn gặp chuyện không may. Con cháu đi mượn thầy xem điềm đoán mộng, sẽ được biết là có ngôi mộ động.

Con cháu lập tức ra thẳng ngôi mộ, đắp lại nếu bị sụt, đồng thời cũng làm lễ tạ mộ, ngụ ý như tạ tội với tổ tiên vì sơ ý để mộ bị xâm phạm. Lễ tạ mộ gồm trầu cau, xôi chuối, rượu gà, vàng hương. Lễ đặt trước ngôi mộ, con cháu khấn lễ. Trong khi tạ mộ, con cháu phải cúng cả vị Thổ thần.

Cũng có khi, con cháu ở xa, sợ rằng hồn phách ông cha không yên, cũng tạ mộ để cầu bình an cho vong hồn người đã khuất. Hoặc có khi, chiếu theo số tử vi, đến năm tháng cần phải tạ mộ, con cháu cũng phải làm lễ tạ mộ.

8. Khồng thờ người mới chết cùng bàn thờ tổ tiên

Những người mới chết thường không được thờ chung tại bàn thờ gia tiên. Tang gia bao giờ cũng lập bàn thờ riêng, ở ngay tại nhà thờ hoặc ở một gian nhà ngang.

Bàn thờ sơ sài hơn bàn thờ gia tiên, chỉ gồm một bát hương, một bộ đài, một vài lọ hoa, với bài vị. Ngày nay, ngoài bài vị thường có thêm bức ảnh hoặc bức tượng.

Sở dĩ lập bàn thờ riêng là để tiện việc cúng bái hàng ngày và hàng tuần từ sơ thất đến thất thất. Quan trọng hơn, người ta cho rằng người mới chết, thân thể đang bị phân huỷ, chưa sang cát không nên thờ chung ở bàn thờ tổ tiên vì như vậy là phạm tội bất kính.

9. Cần cắt trùng tang khi bị trùng tang

Theo quan niệm trong dân gian nói chung thì ngày trung tang là ngày đại kỵ trong việc an táng, chôn cất. Ngày này còn có tên là ngày cướp sát và sau một thời gian ngắn sẽ có người thân trong gia đình chết theo. Trong trường hợp vài tuần, vài tháng hoặc trong vòng ba năm cò nhiều người chết liên tiếp thì bị trùng tang liên táng. Nguyên nhân dẫn đến việc trùng tang có thể do người chết vào giờ trùng, thiều ngày, hoặc vào quan, đưa tang, trôn cất  vào giờ xấu, giờ đại kỵ trùng tang.

Khi có trường hợp trùng tang cần phải đi nhờ các thầy cao tay xem và cắt trùng tang ngay hoặc gửi người đó lên chùa linh thiêng. Ở miền bắc có một trung tâm nhốt rất lơn và uy tín đó chính là chùa Hàm Long ở xã Nam Sơn, huyện Quế Võ, Tình Bắc Ninh.

                              Công viên tâm linh lạc hồng viên

 

 

 

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn & đăng ký thăm quan MIỄN PHÍ 100%

NVKD MR MẠNH

Địa chỉ: Phòng 4B, Tầng 4, Toà Nhà Sông Đà, Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại: 097 1177 368 (24/7 liên hệ dự án MIỄN PHÍ)

Email: manh.lhv@gmail.com

Đăng Ký Thăm Quan Miễn Phí

Quý Khách Hàng gọi Khách Hàng gọi 0971177368 hoặc gửi email để đăng ký thăm quan miễn phí vào chiều thứ 7 hàng tuần.

Chủ đầu tư: Công ty Cổ Phần đầu tư xây dựng & thương mại toàn cầu

Trụ sở: Chủ Đầu Tư: Số 683 Lạc Long Quân, Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội

Tel: 0971177368

Email: manh.lhv@gmail.com

Đơn vị quản lý khai thác dịch vụ:

Chi nhánh Công ty Cổ Phần đầu tư xây dựng & thương mại toàn cầu - Lạc Hồng Viên

Địa chỉ: Đơn Vị Được Giới Thiệu Và Phân Phối NirVaLand : Phòng 4B, Tầng 4, Tòa nhà Sông Đà, Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Chat Zalo